Áo thun là một loại trang phục rất được ưa chuộng, từ người trẻ đến trung niên bởi sự đơn giản, thoải mái, tiện dụng mà người dùng không phải chi quá nhiều tiền mới mua được. Chính vì vậy mà hiện nay, các cửa hàng kinh doanh áo thun hay các shop kinh doanh áo thun online phát triển rất đa dạng.
Một kế hoạch kinh doanh áo thun online chi tiết giúp bạn định hình được công việc, mục tiêu, các nguồn tài nguyên mình đang sở hữu để hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.
1 Xác định thị trường và đối tượng khách hàng
Yếu tố đầu tiên trong kinh doanh áo thun online là phải xác định được thị trường và đối tượng khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu mua sắm quan tâm đến sản phẩm áo thun.
Khâu nghiên cứu thị trường rất quan trọng dù bạn lựa chọn hình thức kinh doanh online hay offline, cũng cần phải xem xét đối thủ cạnh tranh cùng ngành đang có những gì và xu hướng đang được quan tâm ở thời điểm hiện tại và trong tương lai để có sự chuẩn bị tốt.
Ngoài ra, bạn cũng cần xác định quy mô thị trường kinh doanh áo thun online của bạn có đủ lớn để sinh ra lợi nhuận hay không. Do đó xác định thị trường và đối tượng khách hàng sẽ giúp bạn trả lời cho những câu hỏi này, nhằm đảm bảo cho sự thành công ổn định và lâu dài.
Mặc dù áo thun khá dễ mặc và được nhiều người ưa chuộng nhưng thị trường kinh doanh áo thun online không dành cho tất cả mọi người. Hành vi tiêu dùng của mỗi độ tuổi sẽ khác nhau, tuổi teen sẽ khác với độ tuổi trưởng thành và càng khác biệt với sở thích của người trung niên, cao tuổi.
Chính vì vậy muốn kinh doanh thành công, bạn cần tập trung vào 1 nhóm đối tượng khách hàng nhất định, tránh việc lan man, mất phương hướng, dễ bỏ cuộc.
2 Xác định dòng sản phẩm muốn bán
Đặc thù của áo thun là không có sự đa dạng về kiểu dáng mà chủ yếu tập trung vào chất lượng vải, họa tiết và hình in trên áo.
Về chất liệu vải, bạn có thể chinh phục khách hàng bằng các loại vải chất lượng tốt, không bị co rút, xù lông sau một thời gian sử dụng. Còn về mặt hình in, họa tiết, từng nhóm khách hàng sẽ có sở thích khác nhau.
Bạn không thể nào thỏa mãn tất cả khách hàng, nhưng có một nguyên tắc vàng trong kinh doanh: “Trước là khách sau là bạn” chỉ cần bạn đáp ứng khách hàng bằng sự chân thành, như đối với người bạn của mình, đặt mình vào vị trí người mua, thì khách hàng sẽ đáp lại điều bạn mong muốn.
Hãy điều tra, nghiên cứu, tìm hiểu thị hiếu khách hàng trong 1 khoảng thời gian, bởi điều này luôn diễn ra theo một chu kỳ nhất định, được gọi nôm na là trend (xu hướng).
Nếu bạn muốn an toàn thì có thể sản xuất áo thun theo đơn đặt hàng của khách. Bạn trao đổi trực tiếp với khách để biết được những điều họ cần và muốn gì. Với cách làm này bạn cần tốn nhiều thời gian hơn.
Còn khi bạn muốn trở nên độc nhất trên thị trường, bạn có thể tự thiết kế ra mẫu áo thun dẫn đầu xu hướng. Thay vì mua đi bán lại những mẫu áo đã quá quen thuộc mà người dùng có thể mua ở bất cứ đâu, đầu tư thêm 1 chiếc máy in vải giúp bạn tạo ra được những mẫu áo thun mới lạ.
Lựa chọn máy in vải có độ nét tốt, độ lớn nhỏ hình ảnh đa dạng, chất lượng mực in… Khi bạn đã có tự tin vào sản phẩm của mình thì việc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình cũng dễ dàng hơn.
3 Xác định số vốn cần có
Mặc dù hình thức kinh doanh quần áo online không tốn chi phí mặt bằng, kho xưởng nhưng vẫn cần phải có nguồn vốn nhất định để trang trải các chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh.
Trong trường hợp nguồn lực tài chính không đủ mạnh bạn cần nắm rõ hiện tại tài chính mình có bao nhiêu để xác định bước làm tiếp theo nên làm những gì dựa trên những thứ đang có. Nếu không giai đoạn đầu bạn sẽ bị áp lực về vấn đề tài chính rất lớn.
Ngày nay việc chọn một mặt tiền đẹp, rộng rãi không còn quá quan trọng. Bạn có thể chọn cửa hàng trong hẻm nhỏ miễn sao có đủ sức chứa và trưng bày hàng hóa, để khách hàng tiện lui tới và phù hợp thẩm mỹ khách hàng.
Nếu muốn thu hút nguồn khách hàng lớn hơn, bạn có thể đầu tư thêm 1 trang web chỉn chu để đăng các sản phẩm của mình. Nếu không các sàn thương mại điện tử cũng là nơi khá lý tưởng để bạn kinh doanh online.
Tất nhiên “mặt tiền” cửa hàng trên website đều cần nguồn chi phí nhất định để duy trì. Thường dao động khoảng 100 – 200.000 nghìn đồng /tháng để duy trì trang web, tạo ra nơi cho khách hàng ghé thăm online, trao đổi thông tin về sản phẩm, giá cả và nhiều thứ khác trước khi đến cửa hàng thực tế của bạn.
Như vậy, nếu khởi nghiệp kinh doanh áo thun thì bạn cần những khoản chi sau:
- Thuê mặt bằng khoảng 5.000.000 triệu/1 tháng. Tiền cọc ít nhất 3 tháng khoảng 15 triệu.
- Sửa chữa, trang trí cửa hàng: 4 – 5.000.000 triệu.
- Mua sắm vật dụng trưng bày: giá treo quần áo, ma nơ canh,… khoảng 3.000.000 triệu.
- May hàng mẫu, nhập hàng cho khách chọn lựa: 3 – 4.000.000 triệu.
- Thiết kế website trọn gói (cơ bản): 5 – 6.000.000 triệu/tháng.
- Dự phòng: 6 – 7.000.000 triệu.
Tổng vốn dao động từ 30.000.000 triệu đồng.
Tuy nhiên bạn có thể cân nhắc việc ưu tiên để san sẻ nguồn vốn của mình. Chẳng hạn như việc thiết kế website bán hàng có thể lùi lại, thay vào đó bạn có thể tập trung kinh doanh trên mạng xã hội, các diễn đàn, trang rao vặt,… để có được một khoản doanh thu nhất định. Từ đó lấy số tiền này để xoay vòng cho các việc còn lại.